báo cáo đại hội cổ đông
BÁO CÁO ĐẠI HỘI CỔ ĐÔNG
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI - ĐẦU TƯ LONG BIÊN
NĂM 2013
Thực hiện Điều lệ chức và hoạt động của Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư Long Biên.
Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư Long Biên tổ chức Đại hội cổ đông năm 2013 để báo cáo Đại hội kết quả hoạt động kinh doanh sản xuất của Công ty năm 2012 và phương hướng nhiệm vụ kinh doanh sản xuất năm 2013.
PHẦN THỨ NHẤT
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH SẢN XUẤT NĂM 2012
I. Đặc điểm tình hình.
Năm 2012 tình hình kinh tế, xã hội vẫn còn nhiều biến động. Kinh tế trong nước diễn biến phức tạp và gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã giải thể và ngừng hoạt động. Các hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng thắt chặt nên sức mua giảm sút. Những khó khăn trên đã tác động đến hoạt động của các doanh nghiệp trong đó có Công ty cổ phần Thương mại - Đầu tư Long Biên.
Bên cạnh những khó khăn trên, mạng lưới kinh doanh của Công ty nằm trên địa bàn có sức cạnh tranh cao với các hệ thống bán lẻ của tư nhân và các thành phần kinh tế khác đặc biệt là hệ thống bán lẻ của BigC.
Giá cả hàng hóa không ổn định, giá hàng hóa, nguyên liệu đầu vào vẫn có chiều hướng gia tăng. Kinh doanh chủ yếu bằng vốn vay ngân hàng lãi suất cao nên cũng ảnh hưởng khó khăn đến công tác kinh doanh của Công ty.
II. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh sản xuất.
1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch chính.
TT |
Chỉ tiêu |
ĐVT |
Năm 2012 |
% thực hiện 2012/2011 |
||
Kế hoạch |
Thực hiện |
% TH/KH |
||||
1 |
Tổng doanh thu |
Tỷđ |
230 |
247,775 |
107,7 |
111,8 |
2 |
Nộp ngân sách địa phương |
Tỷđ |
2,8 |
3,670 |
131,1 |
132,5 |
3 |
Lợi nhuận trước thuế |
Tỷđ |
3 |
3,087 |
103 |
105,8 |
4 |
Thu nhập bình quân |
Trđ |
3,6 |
3,75 |
104 |
113 |
5 |
Tỷ lệ cổ tức |
% |
12 |
12 |
100 |
100 |
3. Công tác kinh doanh và đầu tư phát triển doanh nghiệp.
a. Công tác kinh doanh.
- HĐQT, Ban giám đốc Công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sử dụng có hiệu quả mạng lưới kinh doanh của Công ty gồm 6 Siêu thị và 1 Cửa hàng tiện ích mang thương hiệu Hapromart.
- Triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐQT Tổng công ty Thương mại Hà Nội, giao kế hoạch kinh doanh sản xuất cho các Siêu thị, Cửa hàng đối với một số chỉ tiêu chính như: Doanh thu, lãi gộp, chi phí, thu nhập bình quân người lao động… trên cơ sở xem xét khả năng và điều kiện thực tế để các đơn vị có kế hoạch chủ động thực hiện.
- Tổ chức tốt công tác phục vụ Tết nguyên đán Nhâm Thìn, thực hiện tốt công tác dự trữ hàng hóa, đảm bảo đủ lượng hàng hóa bán ra và ổn định không tăng giá.
- Tổ chức tốt Chợ Tết tại Huyện Đông Anh, Huyện Thường Tín, tham gia bán hàng tại Trung tâm thương mại bán hàng lưu động tại Huyện Gia Lâm, gian hàng Tết tại Huyện Sóc Sơn do Sở Công thương Hà Nội tổ chức để phục vụ tốt chương trình bình ổn giá, kích cầu mua sắm và nhu cầu sắm Tết của nhân dân các huyện ngoại thành. Doanh thu tại các điểm bán hàng trên đạt 2,2 tỷ đồng.
- Tích cực tham gia các chuyến bán hàng nông thôn, phiên chợ Việt, bán hàng lưu động để góp phần bình ổn giá và mở rộng thị trường bán lẻ. Năm 2012 thực hiện 15 chuyến bán hàng nông thôn, phiên chợ Việt và 93 chuyến bán hàng lưu động tại các Huyện Gia Lâm, Thường Tín, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
- Chỉ đạo Phòng Kế hoạch Kinh doanh và các đơn vị tập trung khai thác hàng hoá từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp lớn, các bạn hàng tiềm năng có uy tín đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, chủng loại phong phú, xây dựng giá bán cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng đến mua sắm.
- Bám sát các chương trình marketing của Tổng công ty để xây dựng các chương trình marketing xúc tiến bán hàng phù hợp với các đơn vị trong Công ty như chương trình phiếu tích điểm, chương trình giảm giá bó kèm, bốc thăm trúng thưởng, chương trình khuyến mại nhân dịp các ngày 8/3, ngày 10/3 Âm lịch, 30/4, 1/5, 2/9, ngày Noel, Tết Dương lịch, Âm lịch và tháng khuyến mại 11/2012.
- Rà soát sửa đổi bổ sung và ban hành các nội quy, quy chế quản lý nội bộ Công ty để thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và kinh doanh trong Công ty.
b. Công tác đầu tư phát triển doanh nghiệp.
- Công ty đã chú trọng công tác đầu tư để mở rộng kinh doanh sản xuất nâng cao chất lượng phục vụ văn minh thương mại. Năm 2012 đã đầu tư mua sắm một số trang thiết bị tại một số Siêu thị, Cửa hàng, lắp đặt hệ thống cổng an ninh thu tiền qua máy tại khu thời trang các Siêu thị: Hapromart số 2 Ngô Xuân Quảng, Hapromart Sài Đồng, Hapromart 176 Hà Huy Tập, Hapromart Việt Hùng - Đông Anh và Cửa hàng tiện ích Hapromart 349 Ngọc Lâm. Thay thế một số quầy tủ tại các Siêu thị: Hapromart số 2 Ngô Xuân Quảng, Hapromart Sài Đồng, Hapromart 176 Hà Huy Tập, Cửa hàng tiện ích Hapromart 349 Ngọc Lâm. Tổng giá trị đầu tư là: 900 triệu đồng.
c. Công tác tổ chức cán bộ và đào tạo.
Để đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của Công ty và các đơn vị, Công ty đã thực hiện tốt công tác bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ. Năm 2012 đã tiến hành:
+ Bổ nhiệm 01 đồng chí Trưởng phòng Kế toán lên Kế toán Trưởng Công ty; 01 đồng chí Phó giám đốc Siêu thị lên Giám đốc Siêu thị; 02 đồng chí nghiệp vụ qua lớp đào tạo Giám đốc Siêu thị do Tổng công ty Thương mại Hà Nội tổ chức lên Phó giám đốc Siêu thị.
+ Bổ nhiệm lại 01 đồng chí Trưởng phòng Tổ chức Hành chính; 01 đồng chí Giám đốc Siêu thị; 01 đồng chí Phó giám đốc Siêu thị.
+ Chuyển công tác 01 đồng chí Phó giám đốc Công ty; 01 đồng chí Phó giám đốc Siêu thị đến nhận công tác tại Công ty cổ phần Phát triển Siêu thị.
+ Giải quyết chế độ hưu trí cho 01 đồng chí Giám đốc Siêu thị; 01 đồng chí Phó giám đốc Siêu thị đúng chế độ chính sách.
+ Tổ chức lấy phiếu thăm dò đội ngũ cán bộ từ tổ trưởng trở lên tại các đơn vị và phiếu giới thiệu CNV - LĐ để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ.
+ Kịp thời làm thủ tục cử 02 đồng chí cán bộ Phòng, Siêu thị đi học lớp Trung cấp lý luận chính trị hành chính và 01 đồng chí Kế toán Trưởng đi học lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ Tại chức tại Trưởng Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong.
+ Tổ chức 02 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ bán hàng cho 70 nhân viên bán hàng, thu ngân của các Siêu thị, Cửa hàng. Giáo viên là các đồng chí trong Ban giám đốc, Trưởng các Phòng, Giám đốc các Siêu thị để giúp cho nhân viên bán hàng mới biết được những nhiệm vụ cụ thể của mình.
- Rà soát lại một số điểm kinh doanh kém hiệu quả để có phương án thay đổi mô hình kinh doanh sáp nhập Siêu thị Hapromart 622 Ngô Gia Tự vào Siêu thị Hapromart 176 Hà Huy Tập để tiết kiệm chi phí quản lý, mua bán hàng hóa và tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
d. Thực hiện chế độ chính sách và chăm lo và cải thiện đời sống CNV - LĐ.
Công ty đã thường xuyên chăm lo đến đời sống và các chế độ chính sách đối với người lao động.
+ Năm 2012: Tổ chức tốt Đại hội CNVC từ các đơn vị trực thuộc đến Công ty. Sửa đổi, bổ sung và Ký thỏa ước lao động tập thể để CB, CNV - LĐ nhận thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình, tích cực trong công tác để xây dựng Công ty ngày càng phát triển.
+ Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định hàng tháng cho người lao động.
+ Ký hợp đồng 100% cho tổng số lao động hiện có của Công ty là 348 người. Thực hiện đóng BHXH và BHYT đầy đủ hàng tháng cho CNV - LĐ đúng thời gian và quy định của cơ quan BHXH.
+ Tổ chức thi và xét nâng lương cho 80 CB, CNV đến kỳ hạn theo đúng quy chế nâng bậc lương của Công ty.
+ Chi tháng lương thứ 13 cho CB, CNV - LĐ. Chi quà cho CB, CNV - LĐ những ngày lễ Tết: 1/5, 2/9, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch. Tổ chức gặp mặt phụ nữ, bộ đội, thanh niên xung phong, thương binh, con liệt sỹ là CNV - LĐ trong Công ty nhân dịp các ngày kỷ niệm truyền thống.
+ Chi quà cho 42 cán bộ đã nghỉ hưu nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.
+ Phối hợp cùng với Công đoàn thăm hỏi và chi quà cho các gia đình CNV - LĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn.
+ Chi quà cho các cháu thiếu nhi 1/6; Rằm Trung thu, các cháu học sinh giỏi là con CB, CNV - LĐ của Công ty.
+ Tổ chức cho CB, CNV - LĐ đi nghỉ mát, thăm quan các danh lam thắng cảnh của đất nước.
+ Chỉ đạo các đoàn thể quần chúng tổ chức các hoạt động và phong trào thi đua để động viên CB, CNV - LĐ tích cực, nhiệt tình trong công tác phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2012.
Đánh giá chung kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012:
- HĐQT Công ty đã chỉ đạo Ban điều hành tổ chức kinh doanh sản xuất hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.
- Quan tâm đến việc làm, đời sống, thu nhập của CB, CNV - LĐ được cải thiện, các chế độ chính sách đối với người lao động được đảm bảo.
- Bảo toàn và phát triển được vốn kinh doanh trích lập các quỹ để duy trì và phát triển kinh doanh sản xuất.
Đạt được kết quả trên là sự cố gắng phấn đấu của tập thể CB, CNV - LĐ trong toàn Công ty. Đồng thời Công ty chúng ta cũng nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng của các đồng chí lãnh đạo cùng sự ủng hộ giúp đỡ của các Phòng ban chuyên môn Tổng công ty Thương mại Hà Nội đã tạo điều kiện để Công ty hoạt động và hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh sản xuất năm 2012.
PHẦN THỨ HAI
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2013
Phát huy những kết quả đã đạt được khắc phục những tồn tại năm 2012, thực hiện các Nghị quyết của HĐQT, kế hoạch của Ban điều hành Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công ty xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 như sau:
- Tổng doanh thu: 258 tỷ đồng tăng 4,2% so với thực hiện năm 2012.
- Lợi nhuận trước Thuê: 3,3 tỷ đồng tăng 6,9% so với thực hiện năm 2012.
- Thu nhập BQ người LĐ: 3.900.000đ/người/tháng tăng 4% so với thực hiện năm 2012.
- Cổ tức: 12%/năm
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Công ty cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Công tác sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển doanh nghiệp.
- Củng cố mạng lưới hiện có của Công ty, hoàn thiện các Siêu thị, Cửa hàng tiện ích Hapromart theo tiêu chuẩn hoá bao gồm nhận diện, trang trí, chất lượng, giá cả hàng hoá, phương thức phục vụ và công nghệ quản lý đảm bảo kinh doanh sản xuất có hiệu quả.
- Nghiên cứu thị trường để khai thác những mặt hàng phù hợp, mặt hàng có chất lượng cao, mặt hàng có tính độc đáo, mặt hàng có tính thời vụ để đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng trên địa bàn khu vực, trên cơ sở đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý và có sức cạnh tranh để thu hút khách hàng. Chú ý tới các mặt hàng, đông lạnh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn, các mặt hàng rau, củ, quả đưa vào Siêu thị để bán.
- Tổ chức khai thác hàng hóa tập trung từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp lớn và các bạn hàng có uy tín, thương hiệu đảm bảo chất lượng có giá nhập cạnh tranh để cung ứng cho các Siêu thị, Cửa hàng trong Công ty.
- Rà soát lựa chọn cơ cấu ngành hàng, mặt hàng kinh doanh đảm bảo phù hợp với quy mô của các Siêu thị, Cửa hàng để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
- Thường xuyên khảo sát so sánh giá cả hàng hóa trên thị trường để điều chỉnh giá bán hợp lý có sức cạnh tranh thu hút khách hàng.
- Tiếp tục tham gia các chương trình bình ổn giá, chương trình bán hàng nông thôn, phiên chợ Việt, bán hàng lưu động để mở rộng thị trường bán lẻ, tăng doanh thu và nâng cao hình ảnh, thương hiệu Hapromart.
- Đẩy mạnh liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh với các đơn vị trong Tổng công ty để phát triển thị trường nội bộ, tiêu thụ hàng hóa của Tổng công ty và các Công ty thành viên, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, kinh doanh có hiệu quả.
- Xây dựng các chương trình marketing, chương trình khuyến mại phù hợp với yêu cầu thực tế của các đơn vị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa ứng xử với khách hàng. Trong kinh doanh luôn giữ được chữ tín đối với khách hàng để tăng doanh thu, lợi nhuận cho đơn vị và Công ty.
- Tập trung giải quyết tiêu thụ hàng hóa tồn kho, chậm luân chuyển trên cơ sở điều tiết nội bộ giữa các đơn vị, đồng thời giảm giá để bán ra, không để hàng hóa tồn kho, ứ đọng.
- Tăng cường công tác quản lý kinh doanh, rà soát sửa đổi bổ sung và ban hành các nội quy, quy chế quản lý nội bộ Công ty để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Rà soát hệ thống bán lẻ hiện đang kinh doanh, nghiên cứu. khảo sát thị trường mới để thu hẹp, mở rộng phát triển mạng lưới kinh doanh.
- Do tình hình bất động sản chìm lắng, Công ty tạm dừng triển khai các dự án thuộc mạng lưới kinh doanh của Công ty đã trình tại Đại hội cổ đông nhiệm kỳ 2012 – 2016:
+ Dự án xây dựng Trung tâm Thương mại kết hợp Văn phòng tại số 2 Ngô Xuân Quảng - Thị trấn Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội và dự án Trung tâm Thương mại kết hợp Văn phòng và nhà ở tại 18 Đường Cổ Bi - Cổ Bi - Gia Lâm - Hà Nội.
+ Dự án xây dựng Siêu thị kết hợp Văn phòng tại Sài Đồng - Long Biên - Hà Nội và tại 323 Nguyễn Văn Cừ - Long Biên - Hà Nội.
2. Công tác tổ chức cán bộ và thực hiện các chính sách chế độ đối với người lao động.
- Tổ chức sắp xếp đội ngũ cán bộ hợp lý nhất để phát huy được hết khả năng, năng lực của từng cán bộ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ theo xu hướng trẻ hoá. Mạnh dạn trong công tác bổ nhiệm, điều động luân chuyển và miễn nhiệm cán bộ để đáp ứng được yêu cầu kinh doanh và sự phát triển của Công ty.
- Rà soát lại lực lượng lao động các Phòng ban, Siêu thị, Cửa hàng đảm bảo định biên phù hợp, hợp lý trong công tác quản lý và thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh sản xuất.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho CB, CNV - LĐ để đáp ứng được yêu cầu kinh doanh và phát triển mở rộng mạng lưới của Công ty. Tuyển dụng lao động mới có đủ tiêu chuẩn theo quy chế tuyển dụng đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn.
- Xây dựng chính sách đãi ngộ để thu hút tuyển dụng được những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, quản lý giỏi đến làm việc tại Công ty.
- Xây dựng quy chế tiền lương, thu nhập đảm bảo thúc đẩy tập thể và cá nhân làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả.
- Xây dựng, bổ sung ngày càng hoàn thiện các nội quy, quy chế quản lý nội bộ của Công ty đảm bảo công khai, dân chủ, kỷ cương để hoạt động của Công ty nề nếp, ổn định và phát triển.
- Thanh toán lương hàng tháng đầy đủ cho người lao động, thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo đúng thời gian và quy định của cơ quan BHXH. Giải quyết tốt các chính sách, chế độ đối với người lao động theo luật BHXH và Thỏa ước lao động tập thể của Công ty.
- Chi quà cho CB, CNV - LĐ những ngày lễ, Tết. Phối hợp cùng với Công đoàn thăm hỏi CB, CNV - LĐ khi ốm đau và gia đình có việc hiếu, hỷ… Tổ chức cho CB, CNV - LĐ đi tham quan, nghỉ mát tại các danh lam thắng cảnh của đất nước.
- Đẩy mạnh các phong trào thi đua lấy nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013. Thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của CB, CNV - LĐ để động viên người lao động tích cực trong công tác phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh sản xuất của Công ty.
Phát huy những kết quả đã đạt trong năm 2012 trước những khó khăn và thách thức mới CB, CNV - LĐ trong Công ty quyết tâm đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, xây dựng Công ty ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc.
Xin trân trọng cảm ơn!